భగవద్గీత
145
యోऽన్తఃసుఖోऽన్తరారామస్తథాన్తర్ జ్యోతిరేవ యః|
స యోగీ బ్రహ్మనిర్వాణం బ్రహ్మభూతోऽధిగచ్ఛతి|| 5-24 ||
ఎవడు లోపల ఆత్మయందే సుఖించుచు, ఆత్మయందే రమించుచు, ఆత్మయందే ప్రకాశముకలవాడై ఉండునో, అట్టియోగి బ్రహ్మస్వరూపుడై, బ్రహ్మ సాక్ష్త్కారమును పొందును.
అంతరారామ అంటే బాహ్యవిషయములయందు కాక, తనయందే అంతర్ముఖుడై సుఖించు చున్నవాడు, తథా యః అంతర్జ్యోతి అంటే ఎవరు నిరంతరముగా అంతర్జ్యోతిని చూచుచున్నాడో అతడు. ఇక్కడ, ఈ తరువాత రెండు శ్లోకాలలో బ్రహ్మనిర్వాణం అనే పదము ఉపయోగించాడు. నిర్వాణమన్న పదము బుద్ధుని మహాపరినిర్వాణంతో ప్రాముఖ్యత సంతరించుకున్నది. నిఘంటువు ప్రకారము
निर्व्वाण = Eternal happiness, emancipation from matter, and re-union with the deity: it is especially employed in this sense by the Bauddhas and Jains, understanding by it perfect and perpetual calm, also 1) Liberated from existence 2) Dead, deceased.
ब्रह्मनिर्व्वाण = Absorption into or identification with the Supreme. ब्रह्मणि परब्रह्मे निर्व्वाणं लयः यथा, श्रीभगवद्गीतायाम् ।ब्रह्म-मावलाभे सकलानर्थनिवृत्तिरूपे परमाननन्दे एषा ब्रह्मी स्थितिः
ఇక్కడ బ్రహ్మనిర్వాణమంటే ఆత్మ దర్శనమనే అర్థం. ఆత్మజ్యోతి అంటే కనులు మిరుమిట్లుగొలిపే వెలుగు అని అర్థంకాదు. అసమానతలు ప్రకృతి లక్షణం. వెలుగు, చీకటి రెండూ ప్రక్కనే ఉన్నాయి. ఒకడు అందగాడు. యువకుడు, ఒకడు కురూపి, వృద్ధుడు. జ్ఞానికి ఇద్దరిలో ఆత్మయే కనుపిస్తుంది. అంతఃకరణలో బేధబుద్ధి ఉండదు. రాగద్వేషాలుండవు. అతడు ఇక్కడే ఆత్మయందు లయమై ఉన్నాడని అర్థము.
###
-------------------
మహాత్వపూర్వక మహారాజ శ్రీ శ్రీ శ్రీ అంజనీ రవిశంకర్ పిళ్ళా వారు
తెలుగు రాష్ట్రాల నుండి
145
యోऽన్తఃసుఖోऽన్తరారామస్తథాన్తర్
స యోగీ బ్రహ్మనిర్వాణం బ్రహ్మభూతోऽధిగచ్ఛతి|| 5-24 ||
ఎవడు లోపల ఆత్మయందే సుఖించుచు, ఆత్మయందే రమించుచు, ఆత్మయందే ప్రకాశముకలవాడై ఉండునో, అట్టియోగి బ్రహ్మస్వరూపుడై, బ్రహ్మ సాక్ష్త్కారమును పొందును.
అంతరారామ అంటే బాహ్యవిషయములయందు కాక, తనయందే అంతర్ముఖుడై సుఖించు చున్నవాడు, తథా యః అంతర్జ్యోతి అంటే ఎవరు నిరంతరముగా అంతర్జ్యోతిని చూచుచున్నాడో అతడు. ఇక్కడ, ఈ తరువాత రెండు శ్లోకాలలో బ్రహ్మనిర్వాణం అనే పదము ఉపయోగించాడు. నిర్వాణమన్న పదము బుద్ధుని మహాపరినిర్వాణంతో ప్రాముఖ్యత సంతరించుకున్నది. నిఘంటువు ప్రకారము
निर्व्वाण = Eternal happiness, emancipation from matter, and re-union with the deity: it is especially employed in this sense by the Bauddhas and Jains, understanding by it perfect and perpetual calm, also 1) Liberated from existence 2) Dead, deceased.
ब्रह्मनिर्व्वाण = Absorption into or identification with the Supreme. ब्रह्मणि परब्रह्मे निर्व्वाणं लयः यथा, श्रीभगवद्गीतायाम् ।ब्रह्म-मावलाभे सकलानर्थनिवृत्तिरूपे परमाननन्दे एषा ब्रह्मी स्थितिः
ఇక్కడ బ్రహ్మనిర్వాణమంటే ఆత్మ దర్శనమనే అర్థం. ఆత్మజ్యోతి అంటే కనులు మిరుమిట్లుగొలిపే వెలుగు అని అర్థంకాదు. అసమానతలు ప్రకృతి లక్షణం. వెలుగు, చీకటి రెండూ ప్రక్కనే ఉన్నాయి. ఒకడు అందగాడు. యువకుడు, ఒకడు కురూపి, వృద్ధుడు. జ్ఞానికి ఇద్దరిలో ఆత్మయే కనుపిస్తుంది. అంతఃకరణలో బేధబుద్ధి ఉండదు. రాగద్వేషాలుండవు. అతడు ఇక్కడే ఆత్మయందు లయమై ఉన్నాడని అర్థము.
###
-------------------
మహాత్వపూర్వక మహారాజ శ్రీ శ్రీ శ్రీ అంజనీ రవిశంకర్ పిళ్ళా వారు
తెలుగు రాష్ట్రాల నుండి